วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ในแอพฯสโตร์และแปรผันใช้คืนคำอื่นทำแทน

บายบีกับคำติเตียน Free to play ข้างในแอพฯสโตร์และเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายเวลากลางวันบริเวณพ้นมา ใครหลายๆคนทำเนียบเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตได้รับตำหนิติเตียน ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมพื้นดินใช้คำตำหนิ FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายซ้ำของทาง Apple พื้นที่ไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำต่อว่า “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีภายในโลก แม้ตำหนิผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นหาได้อยู่ดี แถมบางเกมแผ่นดินโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกติเตียนเกมพื้นที่เสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะเตือนเกมส์นั้นไม่ตำหนิติเตียนจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG แหล่งบอกไว้เหมา “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆดุเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นถิ่นที่โหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยตวาดมันเหมือน Demo มากกว่าถิ่นจะเป็นตัวเกมเต็มๆ กอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้เป่าคว้าอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะแสดงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตำหนิบางเกมถิ่นโหลดฟรีจะไม่กอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็กอบด้วยไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมตำแหน่งเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงหาได้ไม่ต้องการตำแหน่งจะให้ลูกค้าคว้ารู้สึกแหวตัวเองโดนหลอกจากคำเตือน Free to play อีกต่อไปจึงได้เปลี่ยนคำเรี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับมีอยู่ประโยคเพิ่มด้านล่างตวาด “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยว่าร้าย เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

พร้อมด้วยสาเหตุที่ดินทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษพร้อมทั้งสมาพันธ์ยุโรป ได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่แห่งหนประกอบไปด้วย Apple Google Amazon กับอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” แผ่นดินจัดหามาหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด และทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ที่ดำเนินการเปลี่ยนคำว่า “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธถิ่นจะเปลี่ยน แต่ตอนท้ายเชื่อต่อว่าก็คงไม่รอดสถานที่จะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


แหล่งมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น